Lỗi thường gặp khi xây dựng hệ thống vệ tinh SEO (PBN)
Lỗi thường gặp khi xây dựng hệ thống vệ tinh SEO (PBN)
Trong bài viết này mình có đưa vào những gợi ý giúp anh em bảo vệ tốt nhất hệ thống cũng như nâng cao hiệu suất.
Lưu ý!
Bài viết dựa trên trải nghiệm cá nhân, mình không phải thầy bà gì nên không theo tiêu chuẩn gì đâu nhé, nên anh em đừng áp tiêu chuẩn cho mình nếu góc nhìn không cùng hướng.
Và tất nhiên, mình hoàn toàn tự tin với trải nghiệm của mình sau nhiều năm làm SEO và có lúc sở hữu hệ thống vệ tinh (mà tiếng inh-lít (English) gọi là PBN = Private Blog Network) lên tới gần 1000 sites.
Từng sử dụng đủ phương án từ chia sẻ subdomain với nhau, chung nhau domain tạo vệ tinh, tự bỏ tiền xây dựng vệ tinh….
Rồi nội dung từ thời kỳ spin content lên vù vù, đến những lúc mua sách, rọc gáy, scan ra rồi convert sang text để lấy nội dung, thuê người viết …. đủ cả.
THÌ ĐÚC LẠI ĐƯỢC 3 CHỮ: (đọc hết bài)
Thôi quay lại vấn đề nhé
Chợt nghĩ tới vì mấy hôm nay anh em rần rần vụ thay đổi thuật toán và rớt hạng gì gì đó. Vì vậy, bài này sẽ giúp anh em củng cố thêm phương hướng xây dựng vệ tinh.
01. Sai lầm trong tư duy là sai lầm lớn nhất
Đây là sai lầm chung dẫn tới hàng loạt các sai lầm kết tiếp về sau, dưới đây là những cách nghĩ sai lầm:
- Vệ tinh thì phải xây thật nhiều. Nhiều links thì SEO mới nhanh, mới tốt
- Vấn đề: Làm nhiều nhưng chăm không hết chẳng có tí chất nào cũng vứt, chưa kể tốn tiền và khi gặp khủng hoảng thì khắc phục rất mất thời gian.
- Xây dựng hệ thống rủ càng nhiều anh em vàng càng tốt, càng có nhiều nội dung…
- Vệ tinh xây chỉ để SEO, đặt links là ok rồi không cần thiết vấn đề khác.
GỢI Ý:
- Hãy tập trung vào xây dựng 1 nhóm vệ tinh theo khả năng của bạn, không cần quá nhiều.
- Hãy tập trung vào xây dựng nhóm vệ tình cùng ngành nghề bạn đang làm, chỉ chọn anh em có cùng phương án SEO + cùng hoặc tương đồng về lĩnh vực sẽ tốt hơn. Và điều quan trọng BÍ MẬT.
- Hãy tập trung xây dựng hệ thống vệ tinh như những website bán hàng chốt khách hoặc ít nhất mục tiêu đạt được cũng phải gây ấn tượng được với khách hàng. (Tham Khảo Mô hình AIDA – Cái này mình học được ở #SEOngon chỗ A Mai Xuân Đạt và nó CỰC KÌ HỮU ÍCH).
02. Sai lầm từ mô hình xây dựng & tổ chức
Sai lầm từ chỗ này nguy chẳng kém số 01. Nó khiến cho hệ thống có thể bị “đứt gánh” bất cứ lúc nào, không chỉ vì cụ Gồ phạt mà do chính các nhân sự trong hệ thống.
Bạn nghĩ xem nhé, nếu bạn xây dựng hệ thống vệ tinh sau đó lôi rất nhiều người vào hoặc bán ra cho nhiều người cùng dùng thì nó gọi là gì?
Vâng, nó vẫn làm PBN nhưng phải gọi là Public Network Blog mới đúng, chưa kể Google phát hiện mà đối thủ của bạn nó thừa sức thu thập tài liệu để cho bạn “ăn hành” rồi.
GỢI Ý:
- Vẫn nên xây dựng hệ thống với nhiều đối tác (đồng bọn, anh em…) nếu nguồn lực của bạn hạn hẹp.
- Nhưng cần chia nhỏ từng cụm hệ thống ra, theo kinh nghiệm của tôi mỗi cụm hệ thống chỉ chung với tối đa 5 đối tác, thứ nhất hạn chế bị lộ, thứ 2 tránh việc thành viên spam và thứ 3 để có thể dễ dàng “bảo ban” nhau.
- Check trước về tư duy xây dựng hệ thống với các đối tác, TUYỆT ĐỐI tránh xa mấy ông tư duy spam cày, farm content, links …nếu không muốn “chết vì ăn đạn đồng đội”.
- NHẤT QUYẾT phải có những điều khoản ràng buộc, để thực hiện điều đó bạn phải là lead hệ thống và cầm trước ngân sách (cái này sẽ có người cho mình là khôn lỏi, nhưng nếu bạn muốn tốt cho tất cả thì PHẢI LÀM).
03. Sai lầm về việc lựa chọn domain
Phù toàn những cái nguy hiểm, cái này thì đỡ hơn, nếu sai chắc bạn chỉ mất thời gian với ít tiền thôi. Nếu bạn có kinh nghiệm làm dăm ba hệ thống OK thì áp dụng hoặc mua theo dịch vụ đắt hẳn thì được. Chứ đọc xong thử luôn để đưa vào hệ thống thì chưa nên. Vì sao?
- Domain cũ có rất nhiều chỉ số khác nhau bạn chưa thể lường hết được vấn đề, giả dụ DA, PA, TF,CF, Spamcore… ok nhưng dựng lên hệ thống nó chậm index có những cái cá biệt không index…
- Domain cũ nước ngoài thì nhiều nhưng ở VN để thực sự tìm ra 1 chú chất lượng hơn hẳn với domain mới thì không nhiều, chưa kể domain chất lại phải trùng với ngành của mình hoặc ít ra nó có brand .
- Domain cũ nếu không biết cách xử lí thì cũng không phát huy hết được tác dụng, điều này cũng khá tốn thời gian và công sức
GỢI Ý:
- Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì cứ Domain cũ mà mua cho nhanh, thời gian còn lại tập trung vào nội dung và traffic cho nó.
- SEO VN thì làm vài chú .vn cho đẹp đội hình, nó tốt cho local SEO.
04. Sai lầm về việc xây dựng nội dung
Cái này là sai lầm gặp thường xuyên, nếu đến đây bạn sai thì bạn chỉ tạo ra được một ĐỐNG RÁC thôi
- Cày, cày cày ….thật nhiều content để có được nhiều links
- Content vệ tinh mà, nên chỉ cần khác đi 50% – 70% – 80% …
- Cần gì kế hoạch cứ xem thằng nào hay thì xào lại là được.
Sai mợ nó rồi!
GỢI Ý:
- Bất kế là site nào thì cũng cần có 1 kế hoạch content cụ thể, nó sẽ quyết định nhiều đến CHẤT LƯỢNG SITE.
- Để có kế hoạch content thì cần có bộ từ khóa riêng cho vệ tinh nữa.
- Nếu không biết làm ntn cho hay thì bạn vào đọc backlinko.com/blog, một blog rất hay về SEO mà mình cũng áp dụng từ đó ra, hiện tại nhiều bên cũng dạy và làm theo phương pháp từ backlinko này.
- Nếu bí content thì tìm đọc CONTENT TIPS: 89 PHƯƠNG THỨC ĐỂ “HẠ SINH” NỘI DUNG! của a Hoàng Quân.
- Đầu tư vào 1 nội dung chất hơn là nhiều nội dung rác. 1 tuần 1 bài cũng được nhưng phát CHẤT (ở đây được hiểu là phải nhiều tương tác
05. Không đo lường vệ tinh để đưa ra hướng tối ưu
Không làm cái này thì bỏ phí mợ nó mất một lượng khách,
– Bạn có biết rằng khá nhiều từ khóa hot của vệ tinh đang ở top10 – 15 bạn chỉ cố lên 1 chút thôi là top 3 top 5 không?
– Hình như bạn nhìn thấy traffic vào vệ tinh nhiều và không biết cách chuyển đổi thành khách hàng phải không?
GỢI Ý:
– Chẳng có gợi ý gì cả, đơn giản quá rồi còn gì. Sử dụng Google Analytics và Webmaster Tool.
– Thường xuyên tìm cách tối ưu như site chính thôi
Nếu làm tốt bạn sẽ trở thành nhân viên telesale bất đắc dĩ cho khách hàng hoặc công ty, vì để quên SĐT trên vệ tinh nào đó mà chẳng nhớ nữa, GIỐNG MÌNH – Tác Giả: Vương Nguyên Bình