Viết bài chuẩn SEO – CheckList Content Chuẩn SEO
Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO cho người mới bắt đầu…
Bài viết (*) hơi dài nhưng tương đối đầy đủ về cách viết bài chuẩn SEO nên các bạn cố gắng đọc nha!
Mình đến với SEO bằng con số 0 tròn trĩnh. Hồi đó, mình còn chẳng biết trên đời có thứ gọi là SEO tồn tại. Nhưng sau khi tham gia học viết lách mình bắt đầu biết đến và nhờ luyện tập nhiều nên mình bắt đầu vững hơn về dạng bài viết này.
NHỮNG LỢI ÍCH BẠN NHẬN ĐƯỢC KHI VIẾT BÀI CHUẨN SEO?
Khi các bài viết trên website chuẩn SEO, thì trang của bạn sẽ:
- • Có nhiều backlink chất lượng
- • Tỉ lệ Bounce Rate thấp
- • Dwell Time cao (thời gian mà người dùng lưu lại trên website của bạn)
- • Nhận được nhiều tương tác từ phía người đọc
LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIẾT BÀI CHUẨN SEO?
NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
Đây là bước vô cùng quan trọng mà bạn cần thực hiện trước khi bắt tay vào viết bài.
Lưu ý, không nên nhắm vào các từ khóa ngắn, vì hiện tại người dùng có xu hướng tìm kiếm bằng những từ khóa dài, nêu cụ thể nhu cầu của họ.
Và từ khóa dài sẽ ít cạnh tranh cũng như dễ SEO trang web hơn so với các từ khóa ngắn.
Các công cụ bạn có thể sử dụng để nghiên cứu từ khóa:
- • Keyword Tool
- • Semrush
- • Ahref
- • Google Search/Autocomplete trong Google hoặc People also asked
NHỮNG LƯU Ý KHI PHÂN BỔ TỪ KHÓA
Từ khóa chính phải xuất hiện ở các vị trí sau: tiêu đề, thẻ meta description, thẻ heading 2 (H2), và trong khoảng 100 – 155 từ đầu tiên của phần mở bài.
Bạn cần phải phân bố đồng đều từ khóa, tránh trường hợp các từ khóa xuất hiện liền kề.
Ngoài ra, bên cạnh từ khóa chính, bạn nên tìm thêm những từ khóa đồng nghĩa, từ khóa phụ hỗ trợ.
XÂY DỰNG BỐ CỤC KHI VIẾT BÀI CHUẨN SEO
Thẻ tiêu đề bài viết (hiển thị trên trang Google) nên có độ dài khoảng 50 – 60 ký tự (không vượt quá 512px), chứa từ khóa chính (có lượng tìm kiếm cao nhất).
Lưu ý, bạn nên đặt từ khóa chính càng nằm về phía bên trái càng tốt.
Bạn có thể kiểm tra tiêu đề của mình có trùng với đối thủ hay không bằng cách: Gõ “Allintitle:tên tiêu đề” và nhấn Enter.
BỐ CỤC BÀI VIẾT
- Mở bài: 100 – 200 từ đi thẳng vào vấn đề mà người đọc đang quan tâm, cam kết đưa ra giải pháp giúp họ giải quyết vấn đề.
- Đừng quên chèn từ khóa chính một cách tự nhiên nhất vào khoảng 100 – 150 từ đầu tiên của phần mở bài.
- Thân bài: Bố cục thân bài rõ ràng, chia từng đoạn nhỏ với heading (thẻ H2) ở đầu mỗi đoạn.
- Lưu ý, nên có ít nhất 1 thẻ H2 chứa từ khóa chính, các thẻ H2 còn lại có thể chứa các từ khóa mở rộng.
- Chia nhỏ mỗi đoạn từ 2 – 3 câu để người đọc dễ dàng theo dõi bài viết.
- Bạn nên xen kẽ hình ảnh/video/infographic vào giữa các đoạn để giúp bài viết hấp dẫn hơn.
- Kết bài: Phần kết luận nên viết khoảng 100 – 150 từ tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết.
Ngoài ra, bạn đừng quên chèn từ khóa lần cuối và kêu gọi hành động trong phần này như liên hệ tư vấn, tham khảo các bài viết khác, đăng ký theo dõi, để lại thông tin,…
NHỮNG VIỆC BẠN CẦN LÀM ĐỂ TỐI ƯU BÀI VIẾT CHUẨN SEO
Tối ưu Hình ảnh
Trong bài viết cần có ít nhất 1 – 2 hình ảnh minh họa. Và trước khi đăng tải lên trang web, bạn cần sử dụng từ khóa để đặt tên cho hình ảnh và sử dụng tinypng để nén ảnh về dung lượng nhỏ nhất để tránh ảnh hưởng đến tốc độ tải của trang web.
Bên cạnh đó, kích thước hình ảnh tối ưu dành cho website :
- Featured Image: tùy thiết kế của site mà chọn độ dài ảnh cho thích hợp
- Ảnh chèn trong bài viết: độ dài trung bình 600-800px
Và bạn đừng quên in nghiêng chú thích của các ảnh khi chèn vào bài nha.
Lưu ý, bạn nên tự thiết kế hình ảnh của mình, tuyệt đối không sử dụng hình ảnh của đối thủ cạnh tranh.
Gợi ý thiết kế ảnh bài viết dành cho bạn: Có thể sử dụng trang Canva để thiết kế, và trang Unsplash để lấy các hình ảnh đẹp, chất lượng.
Tối ưu đường dẫn (URL)/Slug
Slug là một phần của đường dẫn, và là duy nhất trong toàn bộ trang web. Những lưu ý khi tối ưu Slug:
- Đường dẫn phải chứa từ khóa chính.
- Ngắn gọn, dễ hiểu
Tối ưu Meta Description
Thẻ Meta Description chứa tối đa 120 ký tự. Do đó, bạn cần viết ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, nhưng vẫn đảm bảo thu hút người đọc click vào.
Bên cạnh đó, không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào phần này.
Tối ưu các thẻ Heading
Có tổng cộng 6 thẻ heading và mỗi bài viết chỉ có duy nhất một thẻ H1, các thẻ còn lại sẽ là subheading bổ trợ.
Thẻ H1 chứa tối đa 70 ký tự, có thể viết giống với thẻ tiêu đề. Tuy nhiên, mình khuyến khích không nên đặt trùng, nên tận dụng thẻ H1 để chèn thêm từ khóa khác (có lượng tìm kiếm cao thứ 2).
Với các subheading, bạn nên in đậm và chèn từ khóa chính hoặc từ khóa bổ trợ vào nha!
NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI VIẾT BÀI CONTENT CHUẨN SEO
Độ dài bài viết tối thiểu 1.000 từ, tốt nhất là 2.000 – 3.000 từ và phải có từ khóa chính của bài viết xuất hiện “một cách tự nhiên” ở tiêu đề chính và các tiêu đề phụ.
Mật độ từ khóa xuất hiện trong bài viết 2 – 4%. Nếu chèn quá nhiều, bài viết sẽ bị đánh giá là đang spam từ khóa.
Bạn có thể áp dụng công thức sau để ước tính số lượng từ khóa phù hợp:
Mật độ từ khóa = (độ dài từ khóa (tổng số chữ trong từ khóa) * số lần lặp từ khóa)/ tổng số chữ bài viết * 100.
Ngoài ra, bài viết của bạn tuyệt đối không được sao chép. Bạn có quyền tham khảo nội dung ở nhiều nguồn khác nhau, sau đó viết lại theo cách hiểu và văn phong của bản thân. Để kiểm tra độ unique của bài viết, bạn có thể sử dụng trang web này: Smallseotools
Điều cuối cùng chính là đừng quên kiểm tra chính tả, câu văn trước khi xuất bản vì điều này sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp của bài viết bạn đó.
#vietlachcungchou
Source: https://www.facebook.com/groups/694448869072600/permalink/885330929984392
CheckList Content Chuẩn SEO
**Với cá nhân mình thì không có nội dung nào chuẩn SEO mãi cả, bởi vì “Gu Gồ” luôn update đề phù hợp với trải nghiệm của người dùng và các tiêu chí cho một bài viết chuẩn SEO sẽ luôn không ngừng thay đổi để tối ưu hơn theo thời gian.**
Năm nay thì mình bổ sung thêm yếu tố “**EEAT**” và lược bớt kiểu thêm URL của bài viết vào key chính xác của bài viết đó trong lần xuất hiện đầu tiên. Nếu bản Checklist còn thiếu hoặc thừa thêm nhưng yếu tố nào nữa thì các bạn có thể góp ý để mình hoàn thiện thêm nhé.
Dưới đây là bản Checklist Content đối với cá nhân mình nghĩ là chuẩn SEO nhất đến thời điểm hiện tại, mà mình phổ cập được trong quá trình làm nghề cũng như học hỏi được thông qua những đơn vị SEO lâu năm như **SEONGON**, **GTV SEO**…
Mặc dù nhìn Checklist nó dài vậy thôi, chứ khi bạn viết bài và ứng nhiều rồi, thì bạn sẽ tự động triển khai được các yếu tố này mà không phải nhìn checklist nữa đâu.
#checklistcontent #contentseo #baivietchuanseo #hocseo**
Source: https://www.facebook.com/groups/694448869072600/permalink/852391236611695
Xem thêm :
Lại nói về viết bài chuẩn SEO – Ninh Thành Nam
Nhiều cuộc tranh luận nói về việc cứ viết nội dung thật hay, thật hữu ích và mặc kệ những checklist chuẩn SEO của ông này ông nọ đưa ra. Bởi vì bài viết hay thì người ta sẽ đọc lâu, đọc lâu thì người ta thích, người ta thích thì người ta like, share, comment nhiều, traffic lại vào nhiều hơn nữa thì đó cũng là những tín hiệu tích cực để Google đánh giá nội dung và xếp hạng từ khoá.
Viết một BÀI THẬT HAY hay viết một BÀI CHUẨN SEO nó cũng giống như câu hỏi: bạn sẽ cưới một cô gái THÔNG MINH XINH ĐẸP hay bạn sẽ cưới một cô gái HỢP TUỔI?
Chọn CON TIM hay là nghe LÝ TRÍ? Câu này chỉ có Tóc Tiên mới trả lời được. Nhưng tôi dám chắc tất cả những người đàn ông (và kể cả phụ nữ) đều thích những cô gái thông minh xinh đẹp.
Comments bạn đọc
- Trâm Lê Em chọn hợp tuổi :))
- Ninh Thành Nam: không ai như em : )))
- Trâm Lê Thật mà =))) hợp tuổi thì mới có thể k cãi nhau đc
- Ninh Thành Nam: nhưng hợp tuổi mà xấu thì sao 🙁
- Phạm Huyền tắt đèn rồi thì nhà lá cu ng như nhà tranh :))
- Ninh Thành Nam: rất tiếc anh là fan bật đèn : )))
- Triệu Minh Đài: Em lại có một lựa chọn khác đó là:
- Một bài viết trên 1 website an toàn, giao diện thân thiện, nội dung bài viết có chiều sâu và phải thực sự hữu ích với người dùng
- => tương quan thì đó là một cô gái đáng để tin tưởng, không quá cầu kì về hình thức nhưng đủ để không phản cảm, là một cô gái có tâm hồn “tử tế” và QUAN TRỌNG nhất là cô ấy hiểu em.
- => Túm lại là không cần quá hay cũng không cần quá chuẩn SEO một cách máy móc, cái cần đó là HỮU ÍCH với người dùng. Em xin hết ạ hihi :3
- P/s: Em vẫn đang F-A :))
- Ninh Thành Nam: Đúng rồi. Cưng để ý tất cả các bài anh viết về chủ đề này. Anh đều chỉ nói đến việc viết ĐÚNG, ĐÚNG ở đây là đúng insight khách hàng. Viết ĐÚNG thì tự nhiên nó HAY thôi. Anh xin hết : )))
- Rẽ Trái Bài viết rõ ràng, rõ ý, chia nhánh dễ hiểu, mạch lạc, trình bày tốt cũng vừa tốt seo vừa là cô gái đẹp mà ạ. E thấy nhiều cái nó lưng lửng ở đoạn giữa chứ k lệch hẳn về bên nào ạ
- Ninh Thành Nam: hê hê Trong một vài khoảnh khắc khi em lựa chọn con chữ, em sẽ có phân vân như Tóc Tiên thôi. Những lúc như thế thì anh ưu tiên thông minh và xinh đẹp : ))
- Rẽ Trái Có thể đoán ý được đấy a ạ. Thấy bài nào ngta liệt ra cả đống chục từ khoá trong 1 bài, là biết ngta muốn thiên về cái j rồi đấy :)) lắm khi cũng muốn chọn con tim lắm chứ ạ
- Ninh Thành Nam: yep!! Kiểu đọc xong mà thấy đại ý của bài viết là cái từ khoá mình đang SEO thì chuẩn (y)
- Nguyễn Thành Trung: Đẹp – thông minh – biết làm tình … hợp tuổi nữa thì càng lên đỉnh ông nhỉ!
- Ninh Thành Nam: target càng sâu đối tượng càng ít ông ơi : ))
- Đặng Thế Nam theo em là chọn cô gái thông minh xinh đẹp hay chọn cô gái mà mẹ mình thích haha
- Ninh Thành Nam: uh để anh viết bài xong anh đưa mẹ anh duyệt trước
- Quỳnh Hương Thông minh xinh đẹp hay hợp tuổi thì cũng xếp sau YÊU MÌNH và TỬ TẾ a ạ :3
Lại nói tiếp 2
Càng làm SEO càng viết nhiều bài hơn tôi càng thấy viết bài chuẩn SEO là cái thứ viết dễ nhất trên đời rồi. Các ông chỉ cần viết ĐÚNG chứ chẳng cần viết HAY
Vì bản thân cái hành vi tìm kiếm đã thể hiện một mong muốn, một nhu cầu gì đó rồi. Dù nếu chưa phải mong muốn mua hàng thì đó sẽ là mong muốn tìm hiểu thông tin
Nếu từ khoá tìm kiếm để mua hàng thì bạn chẳng cần viết HAY, chỉ cần viết ĐÚNG tính năng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ và ĐỦ thông tin HƯỚNG DẪN MUA HÀNG là người ta mua. Dài dòng bay bổng đọc mất thời gian có khi người ta lại đi mất.
Còn từ khoá không để mua hàng thì bạn cần cung cấp đủ thông tin cho người ta đang tìm là OK. Search từ khoá cần SEO rồi đọc 3 thằng đầu tiên và 8 từ khoá liên quan dưới đít. 3 thằng đầu tiên thể hiện TOP những thông tin người dùng “thích” đọc. 8 từ khoá liên quan là những tìm kiếm trước và sau của người dùng sau khi đọc 3 nội dung bên trên.
Bấm vào lần lượt 8 từ khoá liên quan để nhảy đến các truy vấn mới. Nghĩ về điều này: tại sao người ta đã đọc nội dung của 3 thằng đầu tiên rồi lại còn tìm từ khoá liên quan (dưới đít) để đọc thêm thông tin làm gì nữa?
Vì 3 thằng đầu tiên hoặc cả cái trang 1 viết chưa ĐÚNG hoặc chưa ĐỦ nội dung cho người dùng!! Nếu nó viết chưa ĐÚNG thì từ khoá liên quan dưới đít sẽ có xu hướng rất lệch (không liên quan) với từ khoá đang truy vấn. Nếu nó viết chưa ĐỦ thì từ khoá liên quan có xu hướng dài hơn (có chiều sâu hơn) từ khoá đang truy vấn.
Vậy đó, viết bài chuẩn SEO chỉ có 2 dạng: Một là bài viết để bán hàng, SEO cho những từ khoá bán hàng. Bài viết cần ngắn gọn, xúc tích và đặc biệt phần hướng dẫn mua hàng thật dễ hiểu để người ta còn mua.
Hai là bài viết để cung cấp thông tin. Viết đúng thông tin thì người ta sẽ đọc hết bài. Thời gian trên trang tốt thì kết quả SEO tốt. Tốt hơn nữa là có điều hướng sang bài bán hàng.
Comments bạn đọc
- Lê Thanh Sang: Nếu điều gì đó không giải thích được một cách đơn giản thì chính bạn cũng ko hiểu vấn đề đó. Bài viết chuẩn SEO chỉ có đúng 2 bước: Xuất bản 1 nội dung tuyệt vời và quảng bá chúng.
- Ninh Thành Nam: Bài viết của em tập trung vào viết ĐÚNG INSIGHT khách hàng. Không quảng bá mà để người ta tự tìm đến thông qua Google
- Lê Thanh Sang: Đúng mà ko có ai xem, đúng mà quảng bá ko ai đọc, đúng mà ko lên TOP thì chúng ta phải sản xuất 1 nội dung tuyệt vời đúng ko chàng trai?
- Ninh Thành Nam: em nghĩ là do 2 cách dùng từ của anh và em thôi. Bài viết ĐÚNG sẽ chạm vào nhu cầu thầm kín bên trong, khi chạm ĐÚNG thì nó sẽ trở thành NỘI DUNG TUYỆT VỜI
- Lê Thanh Sang: Ok, ok, khi nào chàng trai chỉ có yếu tố người dùng trong đó, ko có quá nhiều yếu tố đến Google thì lúc đó chàng trai chạm phải dự án éo nào cũng thành công 🙂
- Ninh Thành Nam: em cũng tin là Google sẽ thông minh đến mức nhận diện được giá trị của bài viết và cho lên TOP thay vì thu thập thông qua các yếu tố kỹ thuật. (cũng có vài case chứng minh đã chứng minh điều này)
- Trần Thiện Học Seach Google là để tìm kiếm, tìm là để thấy, đồ để đúng chổ và sắp xếp đúng chổ thì tìm dễ và nhanh. Em tìm quần áo có khi nào khen là đồ xếp trong tủ hay đâu mà tại sao họ cứ phải seo hay viết bài hay vậy anh Ninh Thành Nam, Lê Thanh Sang, chỉ em với ạ em không hiểu
- Lê Thanh Sang: Google ko chỉ là tủ quần áo của e, nó gồm rất rất nhiều tủ quần áo của những người khác nữa. Và e có thể lựa chọn bất cứ bộ quần áo nào ở tủ người khác mà e thấy nó tuyệt vời.
(Còn tiếp) – Nguồn: FB Ninh Thành Nam