SEO Toàn Diện dựa trên Thực Thể & Ngữ Nghĩa
SEO Toàn Diện dựa trên Thực Thể & Ngữ Nghĩa
Google đang đánh giá toàn site, toàn diện. Không chỉ các yếu tố kỹ thuật của SEO (xây dựng trang web đáng tin cậy, tải nhanh & UX thân thiện, giao diện đẹp có bản sắc riêng) mà còn cần chú ý đến việc xây dựng mối quan hệ qua SEO và cộng đồng trực tuyến để tạo dụng uy tín và độ tin cậy cho Thương Hiệu (Brand).
Điều này bao gồm việc tương tác với khách hàng qua các kênh truyền thông xã hội, tham gia vào các diễn đàn & các nhóm và tạo dựng liên kết với các website khác thông qua việc chia sẻ nội dung và thông tin hữu ích.
Nếu bạn bị ảnh hưởng bởi Google Updates 2023, những yếu tố sau sẽ giúp bạn phục hồi:
1️. Cung cấp dữ liệu và thống kê độc đáo trong bài viết.
(Google đói & cần thông tin mới, unique)
Đa phần bài SEO là đọc và viết lại thông tin từ top 5 hoặc top 10. Bạn nghĩ Google có nhận được thông tin mới nào không?
– KHÔNG !
=> Cần làm:
- – Nhấn mạnh vào trải nghiệm người dùng và loại bỏ nội dung trùng lặp.
- – Nghiên cứu hoặc học hỏi tùy chỉnh từ các nguồn khác nhau nhưng không có trên Google để cấp dữ liệu mới cho Google.
Bây giờ với sự hỗ trợ của AI công việc này dễ & nhanh hơn nhiều.
2️. Tối ưu nội dung dựa vào thực thể & NLP
Semantic triple là chìa khóa để trang được Google yêu.
Lấy ví dụ, nếu viết về điện thoại di động, các thực thể (entities) về RAM, ROM, HDD và mối liên hệ giữa chúng là quan trọng.
Sử dụng tất cả các thực thể liên quan giúp tạo ra một bài viết độc đáo và không có khoảng trống thực thể.
3. Liên kết nội bộ
Sử dụng 20-25% từ khóa chính xác để tạo liên kết nội bộ. Còn lại sử dụng các thực thể liên quan để liên kết nội bộ vì nó cung cấp ngữ cảnh rất tốt cho người dùng và máy tìm kiếm.
4. Technical SEO
- – Lỗi crawl máy chủ trên GSC. Dùng Screaming Frog, website auditor, Ahrefs để crawl và khắc phục tất cả lỗi GSC
- – Ưu tiên thân thiện với di động (kiểm tra trên chỉ mục trực tiếp GSC)
– Sử dụng AMP
– Không đặt quảng cáo trong khung nhìn
5. Tránh Backlinks RÁC
Mới đây Google nói link không phải Top 3 (nói nhiều lần rồi và đừng có tin). Không gì có thể thay thế Links, nhưng phải là link CHẤT LƯỢNG (liên quan ngữ nghĩa & có traffic).
Khi xây dựng links luôn kiểm tra site sẽ đăng guess post. Check site này có bị ảnh hưởng bởi cập nhật nào không? có bao nhiêu OBL? có traffic & site thực sự hay chỉ chuyên bán guess post?
6. Schema Markup (Dữ liệu có cấu trúc)
Nhiều người không biết, không sử dụng dữ liệu có cấu trúc trên trang or sử dụng không đúng và cho là không hiệu quả. NHƯNG nó thực sự giúp thông báo cho Google biết nội dung của trang nói về điều gì một cách dễ dàng VÀ TIẾT KIỆM NGÂN SÁCH CRAWL của Google và nhận được lợi ích gián tiếp từ việc xếp hạng.
Schema không dùng rời rạc vì nó không có mối liên kết ngữ nghĩa, đây là một lỗi mà nhiều người không hiểu dẫn đến schema không giúp cho trang.
Ví dụ: trên trang có 3 schema: article, author, faq. Những schema như vậy rời rạc không có ngữ nghĩa, trong bài viết không có tác giả mà chỉ có schema author nằm riêng biệt.
Cần làm:
- – Stack các schema trong trang vào 1 để thể hiện mối liên quan
- – Luôn sử dụng thuộc tính About & Mentions trên mỗi trang
- – Sử dụng các thuộc tính quan trọng tương ứng với mỗi schema
- – Sử dụng schema author với các entities thể hiện chuyên môn
7. EEAT
- – Hiển thị chuyên môn và kinh nghiệm thông qua từ ngữ.
- Cần cho Google bot thấy những từ khóa cụ thể về trải nghiệm, đầu tư, dấn thân vào việc gì. Những từ hợp với ngữ cảnh như thời gian, trải nghiệm cá nhân, trải nghiệm cái gì, cầm nắm, dùng thử…
- – Ai chịu trách nhiệm site?
- – Ai tạo nội dung?
- – Có địa chỉ liên lạc, số điện thoại hợp lệ, và nhiều địa chỉ email để chứng tỏ công ty có nhiều phòng ban càng tốt.
- – Trang giới thiệu quan trọng cần nêu rõ ngày thành lập công ty, giá trị cốt lõi, lý do ra đời…
- – Thêm đầy đủ các trang chính sách. Các trang liên quan tới mua bán, Aff phải có đổi trả & hoàn tiền.
- – Backlinks chất lượng
8. ReBrand
Những Niche Site đa phần bị mất xếp hạng do không có Topical Authority, không có Brand & Author đủ tin cậy.
Cần làm:
- – Rebrand
- – Tạo Topical Map
- – Tạo Author & Schema
Cách tăng EEAT cho bài viết & author bằng Stack Schema (Organization, Author, copyrightHolder)
Tặng Plugin Author & Review By Schema (#foogleseo phát triển)
Cài đặt:
– Rank Math or SEOPress
– ACF
– WP Code
1. Chèn 2 thuộc tính About & Mentions vào Schema
– Tạo 2 trường About & Mentions trong ACF
– Tạo PHP snipet
About:
add_filter( ‘rank_math/snippet/rich_snippet_article_entity’, function( $entity ) {
if ( ! is_singular( [ ‘post’, ‘page’ ] ) ) {
return $entity;
}
$post_id = get_the_ID();
$about_field = get_field( ‘about_field’, $post_id );
if ( ! is_array( $entity ) || ( isset( $entity[‘about’] ) && ! is_array( $entity[‘about’] ) ) ) {
return $entity;
}
$values = explode(‘|’, $about_field);
if ( ! isset( $entity[‘about’] ) ) {
$entity[‘about’] = [];
}
if (count($values) >= 4) {
$entity[‘about’][] = [
‘@type’ => ‘Thing’,
‘name’ => $values[0],
‘description’ => $values[1],
‘sameAs’ => [$values[2], $values[3]]
];
}
if (count($values) >= {
$entity[‘about’][] = [
‘@type’ => ‘Thing’,
‘name’ => $values[4],
‘description’ => $values[5],
‘sameAs’ => [$values[6], $values[7]]
];
}
return $entity;
} );
Mentions:
add_filter( ‘rank_math/snippet/rich_snippet_article_entity’, function( $entity ) {
if ( ! is_singular( [ ‘post’, ‘page’ ] ) ) {
return $entity;
}
$post_id = get_the_ID();
$mentions_field = get_field( ‘mentions_field’, $post_id );
if ( ! is_array( $entity ) || ( isset( $entity[‘mentions’] ) && ! is_array( $entity[‘mentions’] ) ) ) {
return $entity;
}
$values = explode(‘|’, $mentions_field);
if ( ! isset( $entity[‘mentions’] ) ) {
$entity[‘mentions’] = [];
}
for ($i = 0; $i < count($values); $i += 4) {
if ($i + 3 < count($values)) {
$entity[‘mentions’][] = [
‘@type’ => ‘Thing’,
‘name’ => $values[$i],
‘description’ => $values[$i + 1],
‘sameAs’ => [$values[$i + 2], $values[$i + 3]]
];
}
}
return $entity;
} );
2. Tạo Schema Organization
{
“@context”: “https://schema.org”,
“@graph”: {
“@type”: “Organization”,
“foundingDate”: “2020”,
“legalName”: “CTY TNHH CÔNG NGHỆ & TRUYỀN THÔNG FOOGLE”,
“numberOfEmployees”: {
“@type”: “QuantitativeValue”,
“value”: “25”
}
}
}
3. Tạo Schema copyrightHolder
{
“@context”: “https://schema.org”,
“@graph”: {
“@type”: “Organization”,
“@id”: “https://foogleseo.com/#organization”,
“name”: “FOOGLESEO”,
“url”: “https://foogleseo.com/”,
“foundingDate”: “2020”,
“legalName”: “CTY TNHH CÔNG NGHỆ & TRUYỀN THÔNG FOOGLE”
}
}
4. Tạo Schema knowAbout
{
“@context”: “https://schema.org”,
“@graph”: {
“knowsAbout”: [
“%knowsabout1%”,
“%knowsabout2%”,
“%knowsabout3%”,
“%knowsabout4%”,
“%knowsabout5%”
]
}
}
5. Tạo Schema alumniOf
{
“@context”: “https://schema.org”,
“@graph”: {
“alumniOf”: “%alumniof%”
}
}
6. Tạo Schema jobTitle
{
“@context”: “https://schema.org”,
“@graph”: {
“jobTitle”: “%jobtitle%”
}
}
Còn tiếp…
Tiết kiệm NGÂN SÁCH CRAWL của Google là CHÌA KHÓA
Tại sao như vậy?
- Google là doanh nghiệp, kinh doanh cần phải có lợi nhuận. Mặc dù họ là khổng lồ nhưng tài nguyên server bao nhiêu cho đủ với môi trường Internet?
- Google đã hoàn toàn là máy tìm kiếm ngữ nghĩa do AI xử lý hoàn toàn.
Việc xử lý và phân loại thông tin cần rất nhiều tài nguyên mà hiện tại Google chưa đáp ứng được.
Việc chậm index, không index một phần do Google quá tải. Một phần có thể hệ thống AI phân loại nội dung chưa hoàn thiện về tech. Bằng chứng là nó không crawl toàn bộ bài viết dài mà giới hạn số từ trên mỗi page nội dung.
Để giúp bot crawl & index nhanh hơn, cần chỉ dẫn cho nó ưu tiên những page quan trọng cần crawl thông qua priority của sitemap xml, dùng AMP, chặn những page không quan trọng & phát sinh từ code bằng robots.txt:
User-agent: Googlebot
Allow: *.js
Allow: *.css
Allow: /wp-admin/admin-ajax.php
Disallow: /?s=
Disallow: /search/
Disallow: /wp-admin
Disallow: /wp-login.php
Disallow: /wp-register.php
Disallow: /trackback/
User-agent: *
Allow: /wp-admin/admin-ajax.php
Disallow: /wp-admin
Disallow: /wp-login.php
Disallow: /trackback/
Disallow: /wp-register.php
Sitemap: https://foogleseo.com/sitemap_index.xml
Nguồn FB Trình Nguyễn