Khám phá Google Analytics GA4

Khám phá Google Analytics GA4

[Chia sẻ] Làm thế nào để học tốt Google Analytics GA4

Chào các bạn, mình là Phúc và mình đã trở lại rồi đây… Lần này mình trở lại với bài chia sẻ về GA4 – Cách học GA4 như thế nào cho tốt từ quá trình mình trải qua môn khó nhằn này!

1. HIỂU RÕ GA4 LÀM ĐƯỢC GÌ VÀ CẦN HỌC GÌ TRONG GA4?

Khi mới tiếp cận GA4… Mình cũng cảm thấy nó “ngu” lắm:

  • Ngày xưa: GA cũ thì đầy báo cáo? Chỉ cần bấm là có… Cần gì có náy.
  • Bây giờ: Bao nhiêu báo cáo GA cũ có mà GA4 chẳng thấy đâu? Thậm chí chỉ số “tỷ lệ thoát” ở Google Analytics cũ ở đâu cũng thấy thì GA4 “chả thấy chỗ nào”?

Mình cũng chửi Google nhiều lắm, toàn cải lùi chứ không phải cải tiến. Nhưng hoá ra đấy là điều Google muốn:

  • Google Analytics cũ chỉ là công cụ “thống kê”, chứ không phải công cụ “phân tích mạnh” và GA4 Google muốn GA4 là công cụ “phân tích mạnh”. Nó tốt hơn rất nhiều cho người làm Marketing.

=> Vậy nên Google chỉ đưa 1 số báo cáo căn bản, người dùng hay sử dụng và đưa vào nhóm “Báo cáo”… Còn lại, tất cả các báo cáo khác thì người dùng đưa vào phần “khám phá”.

Phần “khám phá” của GA4 là rất mạnh, mạnh vãi chưởng nếu ai biết dùng và biết dùng chuyên sâu…

Anh Google Support (lâu quá nên minh quên tên rồi) cũng có trao đổi với mình rằng:

Muốn biết về GA4 thì chỉ cần mất 3 tuần, muốn hiểu nó thì mất tối thiểu 3 tháng và muốn thành thục nó thì phải mất tối thiểu 3 năm. Nên các bạn cứ từ từ, học từ cái dễ mà ứng dụng nhiều trước… Cái khó thì học dần… Dục tốc bất đạt mà.

Vậy, Bạn cần học như thế nào là tốt. Với mình thì bạn có thể học theo 2 phần sau:

Đầu tiên bạn phải học về phần báo cáo: Do không tuỳ biến được nhiều nên bạn chỉ cần thành thạo 3 tính năng căn bản:

  1. Tính năng so sánh: Giúp so sánh các “phân khúc” ở trong 1 báo cáo.
  2. Tính năng tùy chỉnh báo cáo: Thêm bớt các chỉ số vào từng báo cáo chi tiết:
  3. Tính năng thư viện: Giúp thêm bớt các báo cáo chỉ tiết ở trong 1 báo cáo tổng.

Ngoài ra bạn cũng cần thành thạo các tương tác trên 1 báo cáo như: Sắp xếp báo cáo, sử dụng bộ lọc .v.v.v để khai thác dữ liệu trên báo cáo đó hiệu quả nhất.

Tiếp theo, bạn nên học về phần khám phá: Bạn cần phải học tối thiểu 3 công cụ chính:

  • Biểu mẫu tuỳ ý: Học xong thì báo cáo gì Google Analytics cũ cũng có thể tạo được trên GA4
  • Khám phá phễu: Để khám phá tỷ lệ rớt, tỷ lệ chuyển đổi của một phễu nào đó đã xác định trước.
  • Khám phá lộ trình: Cần biết để khám phá ra các lộ trình mà khách hàng mục tiêu thường đi… Ví dụ: Người dùng đi từ bài viết -> Trang sản phẩm/dịch vụ thì thường đi qua đâu? Đi qua internalink hay đi qua menu?

Còn các báo cáo khác có thể nghiên cứu dần dần vì nó rất phức tạo và phải có dữ liệu đầu vào đúng mới xài tốt được…

2. THỰC HÀNH THẬT NHIỀU BẰNG CÁC CÂU HỎI THẬT CHI TIẾT.

Hầu hết mọi người khi học về GA4 thường chỉ tiếp xúc với một số video giới thiệu tính năng và sau đó thử nghiệm một vài tính năng trên GA4 trong vài giờ. Kết quả là họ thường kết luận rằng “GA4 không hữu ích”.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của mình, để thực sự hiệu quả, bạn nên tập trung phân tích một vấn đề một cách sâu sắc. Hãy chọn một vấn đề cụ thể và nghiên cứu sâu về nó.

Mình sẽ lấy ví dụ các bạn dễ hiểu nhé…

Ví dụ, giả sử bạn đang quản lý một trang web thương mại điện tử theo trình tự:

Xem giỏ hàng => Bấm nút bắt đầu thanh toán => Đăng nhập => Tạo tài khoản (Nếu không có tài khoản) => Trang thanh toán

và bạn muốn biết có bao nhiêu người sẽ tạo tài khoản sau khi nhấn vào nút thanh toán, đặc biệt là với những người chưa có tài khoản trước đó và cần phải đăng nhập. Điều này là một vấn đề cụ thể và quan trọng mà bạn có thể tập trung phân tích sâu sắc trên GA4.

Sau đây là thứ tự mình làm và công cụ mình đã sử dụng:

  • Bước 1: Mình dùng báo cáo “khám phá phễu” để xem có bao nhiêu người trải qua “bước đăng nhập”. (Ảnh 1)
  • Bước 2: Dùng tính năng “hành động tiếp theo” để xem sau khi đến trang “đăng nhập” thì người dùng sẽ làm gì? (Ảnh 2)
  • Bước 3: Dùng báo cáo khám phá lộ trình để đào sâu hơn:
    – (1) Xem có bao nhiêu người sẽ quay lại giỏ hàng sẽ làm gì tiếp theo? Tỷ lệ là bao nhiêu %? (Ảnh 3)
    – (2) Tương tự, với những người không quay về giỏ hàng mà đến trang đăng ký thì có đăng ký không? (Ảnh 4)
  • Bước 4: Từ đó có đề xuất phù hợp: Có 25% người dùng đến trang “đăng nhập” thì 15% lại về giỏ hàng và bắt đầu lại. 4% người đến được trang đăng ký thì chỉ có 1% đăng ký => Nếu bỏ trang đăng ký thì sẽ tăng khả năng đơn hàng thành công lên 25%.

Sau khi mình thực hiện vài bản phân tích chi tiết như vậy, mình đã thấy rõ sự cải thiện đáng kể trong khả năng sử dụng GA4.

hoc google analytics ga phuc seo ngon 1 hoc google analytics ga phuc seo ngon 2 hoc google analytics ga phuc seo ngon 3 hoc google analytics ga phuc seo ngon 4

Vì vậy, các bạn nên chỉ dành một tuần để xem video và học kiến thức là đủ. Thời gian còn lại, THỰC HÀNH thật nhiều và thật sâu. Chỉ cần bạn thực hành 3 lần (Viết ra file doc hoặc trình bày cho người khác nhé) thì bạn không chỉ hiểu về cách hoạt động của GA4 mà còn biết cách áp dụng nó vào công việc thực tế một cách linh hoạt và hiệu quả nhất.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài chia sẻ và chúc các bạn thành thạo về GA4 nhé!

Nguyễn Văn Phúc – 1 người đam mê GA4 tại SEONGON

Bạn đọc comment:

Trịnh Bảo GA4 có rất nhiều phần cải thiện cà tối ưu hơn cho việc nghiên cứu hành vi người dùng.
Nhiều người làm SEO hay tập trung vào những tool mua ngoài mà ít nghiên cứu sâu vào các công cụ free của chính GG như GSC, GA. Nhưng khi nghiên cứu càng sâu càng thấy thực sự hữu ích cho SEO.
Vd:
GSC thì nắm rõ được từng tỷ lệ hiển thị, ở đâu, CTR ra sao, tần xuất và cụm từ khoá như nào để biết điều chỉnh lại nội dung
GA thì nắm từng hành vi cụ thể của người dùng (như e-com thì bài chủ post này đã nói được phần giỏ hàng), ngoài ra phân tích sâu biết hành trình họ tới từ bài viết nào, internal link hay menu, button,… mọi thứ đều thật sự hữu ích.
Cảm ơn bạn vì bài viết hữu ích cho group và cộng đồng.

Nguyễn Văn Phúc Đồng tình với sếp… Đặc biệt là GSC phần hiệu suất… Cực hay mà mình chưa thấy ai chia sẻ… Hay làm bài về chủ đề này nhi?

Trịnh Bảo thật ra trong tết khi dạy khoá content cho học viên, mình cũng có nói là đầu năm mở khoá search console, nhưng rồi ra năm bận quá từ bỏ ý định. Với lại cái tgian qua “loạn 12 xứ thầy” nên mình cũng không muốn bước chân vào đó

Tuấn Vũ Ngọc Sau khi dc anh Phúc hướng dẫn chuyên sâu hơn về GA4 thì đúng là xịn. Xịn cả người hướng dẫn và GA4

Ngụy Hợp Tài Có tài liệu nghiên cứu k bạn

Nguyễn Văn Phúc  mình thấy ông này ổn nhất
https://youtube.com/@AnalyticsMania?si=kaVpJ0Xrw4sf5hkp
70% những gì mình biết ở đây mà ra

Trịnh Kim Cơ Thời buổi nghiên cứu làm sao để rank top và rank lại top đã

Trịnh Bảo  nắm rõ hành vi người dùng cũng là 1 cách để tối ưu nội dung và điều hướng họ thông qua internal link, tính năng trên web để giúp rank top tốt hơn cho các url đích (từ những url blog phễu)

Trịnh Kim Cơ sau cũng vẫn là tìm kím khách hàng shop

Trịnh Bảo đúng vậy, nên mới cần phân tích để tối ưu chuyển đổi.
Có rất nhiều site bán hàng lượng traffic ổn, nhưng số đơn lại ít. Có khi nguyên nhân lại nằm ở 1 cái lỗi rất nhỏ ở hành trình từ khi họ vào blog -> click qua sp -> tiến hành order -> và sau đó vì lý do nào đó mà thoát chả hạn
Nên lên top thôi chỉ là giai đoạn 1 của thành công riêng SEO
Sau SEO thì tới giai đoạn CRO quyết định doanh số

Thảo Hương đến giai đoạn khách nào cũng hỏi về traffic và chuyển đổi thì càng phải nắm rõ GA4 rùi. thank a Phúc bài rất hay ạ

Nguyễn Văn Phúc Đến lúc đó mới học thì muộn rồi e ạ…

Hà Việt Nam Chủ đề siêu hay, cơ mà dành cho ae vượt bão cướp xong TOP và traffic lại đã. Note lại thôi các đồng SEO

Ngân Nguyễn  Ngày xưa UA cũ em hay xem báo cáo dạng này, nhưng qua GA4 mới muốn xem báo cáo dạng này khá phức tạp phải chọn và thao tác, và không phân khách hàng cũ với khách hàng mới

Nguyen Manh Quan Xin xếp cách custom báo cáo các chỉ số ở ga4 như ga cũ.

Nguyễn Văn Phúc Cứ làm như ảnh là được… Học “báo cáo biểu mẫu tuỳ ý” thì thích báo cáo gì ở cái cũ đều tự tạo được hết nhé

Công Hùng Dạ cho e hỏi là các sự kiện này là do mình tạo ra hay có sẵn từ GA4 ạ?

Nguyễn Văn Phúc tự tạo theo sự kiện đề xuất của Google dành cho Ecommer nhé bạn.
https://support.google.com/analytics/answer/9267735?hl=vi

Nga Phạm Các shark cứ ẩn mình sâu dưới đáy đại dương, 2 năm mới ngoi lên 1 lần thế này làm ae mòn mỏi ngóng trông. Mong giáo sư lên nhiều bài hơn nữa ạ