Làm thế nào để xác định backlink tốt-xấu?

Làm thế nào để xác định backlink tốt-xấu?

Có lẽ là câu hỏi này có lẽ sẽ ít gặp trong các hội nhóm, vì đa số các bạn chỉ quan tâm:

  • + làm thể nào để lấy được backlink?
  • + làm thế nào để có thể lên top nhanh chóng?
  • + làm hế nào để triển khai entity rồi Google stack bla bla
  • + Viết content chuẩn SEO ntn ?
  • + Bla bla 1000 câu hỏi khác….

Backlink là chủ để khá nhạy cảm nhưng C thấy rất ít bạn quan tâm đến chủ đề này, mà chỉ chăm chăm đển việc làm thế nào để có nhiều backlink…

Cường nghĩ bạn nào đã làm SEO tầm >=2năm thì sẽ đều đôi lần như thế. Nhưng không sau chúng ta sẽ lớn lên sau mỗi lần sai sót.

Trong bài viết này Cường sẽ cùng các bạn thảo luận xem liệu “ Chúng ta dựa vào đâu để đánh giá một backlink là tốt hay là xấu”.

Cường sẽ chỉ follow vào 2 vấn đề chính để xác định một liên kết là tốt là “Authority and Relevance” (“Sự liên quan và Thẩm quyền”). 2 chỉ số này Cường đưa ra dựa vào 2 thuật toán cốt lõi của Google, bạn nào chưa biết thì đọc lại trên web của Google nhé.

À trước khi xem xét backlink là tốt hay không thì chúng ta mặc định là nó đã được Google index nhé, nếu không thì khoan hãy đọc tiếp, kiểm tra xem index chưa đã.

Ok chúng ta cùng xem “Authority and Relevance” (“Sự liên quan và Thẩm quyền”) là gì nhé.

Authority and Relevance (“Sự liên quan và Thẩm quyền”)

1️⃣ Authority (Thẩm quyền – Độ uy tín)

Authority là một phép tính được tạo từ các liên kết trỏ đến website hoặc số lượng liên kết mà trang web đó đang có.

2 chỉ số phản ánh trọng số Authority của một website :

+ DR: chỉ số đánh giá Authority của toàn trang web (1-100)
+ UR: chỉ số đánh giá Authority của một trang củ thể bên trong website (1-100)

2 chỉ số này không có sự ràng buộc lẫn nhau, chúng có thể cùng cao hoặc cùng thấp, hoặc đối nghịch nhau.

Vậy câu hỏi đặt ra là một liên kết được dẫn về từ một trang website có chỉ số DR thấp thì nó có phải là một liên kết không tốt?

Câu trả lời là không hẳn nếu bạn có một liên kết đến từ trang cụ thể và trang đó có chỉ số UR là cao và DR là thấp thì nó vẫn được xem là liên kết tốt.

Đây là lý do vì sao các bạn SEOER thích lấy liên kết từ trang chủ của một PBN có 100 refering domain trỏ về. Mặc dù chúng chỉ có DR là 10 nhưng UR chắc chắc là cao. Vì lúc này trang chủ sẽ là một page cụ thể trong 1 website.

Vì vậy liên kết của bạn nằm trên trang nào thì sẽ được tính dựa vào sức mạnh của trang đó tức UR mà không quan tâm đến DR (chỗ này các bạn mua guest post chú ý, viết 1 bài mới trên 1 trang web có DR 30 thì chưa chắc bạn nhận được sức mạnh của trang đó, hãy xem chỉ số UR của bài viết đó để biết nó có chất lượng hay không).

Ví dụ : Bạn có một website DR50 UR5 nếu biết cách bạn sẽ có thể tạo thành một website DR50 UR25 bằng cách trỏ link nội bộ về cho chúng đó là cách chúng ta tạo ra những page chất lượng bằng liên kết nội bộ.

2️⃣ Relevance (Sự liên quan)

Mức độ liên quan có 2 hình thức là: Domain và Page liên quan

Nói một cách đơn giản, điều này liên quan đến việc xem xét ý nghĩa đằng sau các từ khóa đang trỏ đến tên miền hoặc trang cụ thể – điều này sẽ cho bạn biết mức độ liên quan của chúng.

Một điều chắc chắn là bạn sẽ rất khó tìm thấy các tên miền liên quan để chủ đề bạn cần lấy liên kết, vì đơn giản đó sẽ là các đối thủ của bạn, và họ không sẵn sàng chia sẻ liên kết cho bạn. Vì vậy chọn trang liên quan là lựa chọn của hầu hết Seoer hiện tại.

Tôi không phải lúc nào cũng quá quan tâm đến việc trang website đó có bao nhiêu bài viết.

Tôi lý tưởng muốn có một liên kết theo ngữ cảnh trên trang đó và muốn đảm bảo rằng nội dung của trang đó có liên quan đến trang web của tôi.

Và điều quan trọng là bạn hãy chắc chắn chúng là liên kết là Dofollow

Tóm lại – đây là những gì mà tôi muốn bạn nhớ khi tìm kiếm một liên kết là ‘tốt’:

  •  Liên kết đó được lập chỉ mục.
  •  Liên kết là dofollow .
  •  Liên kết đó có thẩm quyền (authority) quan trọng.
  •  Liên kết đó có liên quan đến chủ để trên website của bạn.

Ngoài 2 trọng số Thẩm Quyền và Sự liên quan ở trên thì Cường thấy mọi người hãy nói nhiều về:

  • – Tỷ lệ click vào backlink
  • – Backlink có nhiều traffic
  • – Time on site sau khi click
  • – v.v….

Thật ra các chỉ số này của mọi người đưa ra cũng hợp lý nhưng Cường tin đó chỉ là các chỉ số mà anh em mong muốn và nghĩ tới nhưng thật ra là rất khó để có thể đo lường và đong đếm. Cường chưa thấy bên nào tracking kỹ các số liệu này từ Backlink vì vậy C sẽ không nói chuyên sâu về nó, chỉ 2 yếu tố trên là đủ để chúng ta giữ lại backlink đó.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn khi triển khai kế hoạch link building for SEO.

Cường Dory

Nguồn: https://www.facebook.com/420539015060866/posts/901167233664706