Chia sẻ quy trình seo – PhanTai
Quy trình seo cho người mới bắt đầu
Qua nhiều năm làm seo cũng như 3 năm làm dịch vụ backlink với hơn 1000 website các mảng từ site trắng đến các ông trùm các thương hiệu lớn các mảng. Mình gặp nhiều và đo lường đc khá nhiều website về các sự thay đổi và các chỉ số của website nên sẽ chia sẽ 1 số ít kinh nghiệm trong seo dành cho anh em qua bài viết này.
Bài viết có thể phù hợp với phần lớn anh em nhưng ko phù hợp với 1 số Pro nên anh em nào đọc mà thấy ko hợp vui lòng tắt tab đi ra chỗ khác chơi tránh mất tình cảm anh em. Bài này mang tính chia sẽ và ko nhằm mục đích PR dịch vụ, vì nói hơi ngáo tý là mình ko thiếu khách nên phân biệt rõ mục đích từ đầu.
Bài viết này sẽ có chia sẽ thêm cách mà BacklinkAZ seo top 1 “dịch vụ backlink” và “mua backlink“, “dịch vụ entity” và “backlink báo” trong 1 tháng từ domain trắng đấu với nhiều đối thủ mua 1 trời báo các loại với chỉ vỏn vẹn trang web có 3 page chưa có post. Thời gian trụ top 3 – 4 tháng rồi vứt đó đến giờ ko có time làm tiếp trong khi anh em đầu tư seo vs bot traffic liên tục :v.
Mong muốn cho 1 cộng đồng seo sạch, tiến bộ và cùng nhau phát triển, mong cho anh em khách hàng khi đặt niềm tin mua backlink của BacklinkAZ hiểu được để top cần nhiều việc quan trọng như content onpage và điều hướng từ khóa chứ không riêng gì Backlink. Mặc dù backlink phải nói là rất rất quan trọng cho việc đẩy top từ khóa.
Start nào !
SEO là gì ?
Đầu tiên, định nghĩa sơ sơ về SEO là tối ưu bộ máy tìm kiếm Google nhằm mục đích đưa website của các bạn lên top 1-10 Google để tiếp cận nhiều khách hàng hơn và để bán đc hàng hoặc dịch vụ của các bạn.
Seo là 1 bộ môn dành cho người có tiền, ko phù hợp với người nghèo và hoàn toàn không miễn phí như nhiều người vẫn nghĩ. Thậm chí Seo rất tốn tiền đầu tư khi kết quả top 1 chỉ có 1 kết quả, nhưng 1 ngành hàng lại có hàng trăm đến hàng nghìn ông có website chung 1 chủ đề và mong muốn 1 hay 1 nhóm từ khóa nào đó lên top 1. Từ top 2 đến top 10 cũng thế, tất cả vị trí là duy nhất nhưng có quá nhiều ông đấu với nhau. Vậy ông nào sẽ chiến thắng.
Ông chiến thắng và dành được vị trí top trên Google là ông có chiến lược seo hợp lý, biết đầu tư đúng chỗ và bài bản, có lộ trình phát triển website cũng như phát triển thương hiệu 1 cách mạnh mẽ như kinh doanh truyền thống. Khi đó thì sẽ bán được hàng, được Google ưu tiên lên top.
Vậy ông nào đang muốn kinh doanh mà muốn miễn phí ( Free) hay rẻ thì xác định nghỉ seo cho khỏe và chuyển qua các kênh marketing khác như Google Adword, Facebook ads để hiệu quả tiếp cận khách hàng nhanh và tối ưu chi phí tốt hơn, tránh lãng phí tài nguyên vào seo hơn.
Chốt hạ ở mục này, SEO là cuộc chơi dành cho người giàu và người có chiến lược rõ ràng.
Tư duy chiến lược làm seo
Như đã nói ở trên, seo dành cho người có tiền và có chiến lược nhất định. Nếu có tiền nhưng ko có chiến lược hoặc ko thuê đúng người để làm việc thì vừa mất tiền vừa mất thời gian lại nát cả website. Nếu ko có tiền mà chiến lược tốt thì cũng ko có nguồn lực mà phát triển. Vì vậy 2 cái đó phải song hành với nhau. Có tiền và có chiến lược seo hoặc có tiền và thuê đúng người giỏi seo :D.
Ở đây ta bàn về vấn đề chiến lược seo. Như thế nào là hợp lý khi bắt đầu vào làm seo.
Bước 1: Lập file Plan seo để theo dõi chỉ số
Cái này nhiều ông pro nói tao ko cần, tao seo trong đầu cả rồi :v. Đó là các bác lên thánh rồi chứ với người bình thường vẫn cần ghi lại để theo dõi chỉ số và ghi nhật ký công việc để đo lường mức độ hiệu quả. Khi đo đủ nhiều và ráp nó thành quy trình thì các dự án seo sau này sẽ rất dễ seo mà không cần bù đầu cúng bái.
Vào Google driver, tạo 1 cái Gsheet với tên gì tùy các bác, em hay đặt KPI để cho tiện theo dõi. Trong này ghi lại hết những cái gì các bác nghĩ là nó cần. Như e thì đâu hình như 25-30 cái sheet gì đó, e share cái ảnh bên dưới cho các bác làm theo nếu cần. Show cơ bản thế, ae tùy biến thêm.
Bước 2: Xác định bộ từ khóa chính cần seo
Trước tiên chúng ta phải định hình được cơ bản là bộ từ khóa nào sẽ ra tiền. Vì sao mình nói như vậy, vì seo ko ra tiền sẽ mất thời gian và tiền bạc vô cùng. Mỗi người có 1 mục đích seo khác nhau nhưng phải xác định được seo cái gì, có ra tiền không hay là seo cho vui :v. Ông nào vui thì về quê mà chơi và hưởng thụ chứ seo làm gì cho mệt mà ae lại thêm 1 đối thủ.
Tìm bô từ khóa ra tiền = cách anh em có thể chạy Adword là ngon nhất, chạy adword để biết được từ khóa nào chuyển đổi cao và ra khách hàng hay đơn hàng thực sự. Bằng phương pháp testing này sẽ cho ra bộ từ khóa mong muốn có tỷ lệ chuyển đổi cao. Nếu không biết chạy thì nên đi học 1 khóa Adword chứ đừng tự mò tốn time nghiên cứu mà lại ko hiệu quả và lãng phí thời gian, thời gian đó kiếm việc khác làm ra tiền hơn. Đây là cách nhiều anh em vẫn làm, còn mình nói thật là chưa seo mảng nào kinh doanh, chủ yếu chơi blog và affilate là chính nên sẽ phân tích theo ahrefs, bỏ qua bước chạy adword.
Với các anh em phổ thông thì chủ yếu sẽ dùng ahrefs giống mình, vào Keyword Explore của ahrefs hoặc Keyword Tool IO gõ vào từ khóa ngắn và phân tích volume, KD, click ( chủ yếu là nhìn volume) rồi list ra các từ khóa mục tiêu chín cần seo. Tuy nhiên, ae hay sai 1 điểm là ít khi liệt kê và ghi chép các thông số, cứ cắm cổ làm dẫn đến lộn nhào và ko khoa học.
Ví dụ như bên dưới là mình nhóm các từ khóa cần seo vào 1 url để seo tổng hợp các từ khóa chung hành vi vào url đó. Để xác định đúng được tránh sai sót thì anh em có 2 cách để ra được cái bảng này.
Ảnh 1: xác định bộ từ khóa chính cần seo
Việc xác định bộ từ khóa chính cần seo và ghi ra các URL dự kiến thì sau này sẽ tránh được hiện tượng ăn thịt 1 từ khóa nhiều url với nhau. Ngoài ra điều hướng internal link cũng sẽ giúp rõ ràng ko bị ăn thịt keyword. Sẽ viết 1 bài cách nhận biết và xử lý ăn thịt từ khóa hôm sau = Audit content
Cách 1: Tự nghĩ và search thử Google.
Ví dụ khi mình xác định seo từ “dịch vụ backlink” vì nghĩ nó giống “dịch vụ seo” thì mình bắt đầu xác định là sẽ vả nó vào trang chủ, chứ ko tạo page ” dich-vu-backlink” vì mình muốn khi khách hàng đập mặt vào site là sẽ giới thiệu toàn thể về các dịch vụ backlink mà BacklinkAZ đang kinh doanh. Đây là hướng tư duy đầu tiên để làm, và bên cạnh đó mình cũng ý định seo từ ” mua backlink” vào trang chủ thay vì tạo url “mua-backlink”. Vì sao như vậy, vì khi mình seach chung 2 từ khóa này thì top trang có 10 kết quả na ná chung nhau trả về kết quả. Vì vậy xác định mặc dù 2 từ hoàn toàn khác nhau nhưng có chung hành vì seach, mình gom nhóm vào 1 chỗ, sẽ khó mạnh và điều hướng cả 2 nếu ko biết cách.
Ngoài 2 từ khóa trên thì mình tự nhóm thêm các từ như ” bán backlink, mua backlink chất lương và backlink chất lượng, backlink giá rẻ”. Thực ra có thể tách ra được nhưng mình ko muốn tạo nhiều URL viết nội dung na ná nhau dễ bị lộn nên mình gom vào chung luôn. Chỗ này sẽ có thể 1 số anh em thấy ko hợp lý với anh em, nhưng với mình thấy OK là mình quất.
Cách 2: Sử dụng ahrefs để lọc keyword chung topic ( parent topic)
Cái này thì cảm ơn Quyết đại ca :v( A Trần Chí Quyết ) – Founder SeoSona đã chỉ cho chiêu này. Trước mình toàn tự gom nhóm các từ khóa nhưng sau khi a Quyết chỉ cho chiêu này và phân tích thì thấy đúng hành vì seach của 1 số nhóm từ khóa khác nhau đều cho hiển thị chung kết quả. Cái này phù hợp với seo tin tức, tổng hợp chứ vs keyword chính ra tiền thì mình cũng ít xài mà chủ yếu xài cách 1 hơn.
Dùng Ahrefs, vào Keyword Explorer, gõ keyword ngắn nhất mà bạn nghĩ sẽ seo, ví dụ ở đây mình gõ từ “backlink” vào vị trí số 1, nhận having same terms vị trí số 2 để hiển thị các key có na na ý nghĩa. Keyword sẽ được list ra ở vị trí số 3 tương ứng với cột KD ( độ khó) và Volume ( lượng seach ước lượng hàng tháng) ở vị trí số 4. Cái quan trọng ở chỗ này là vị trí số 5 khi liệt kê các topic có chung chủ đề và chung hành vi seach.
Lưu ý: Tất cả các tool mang tính tương đối và ko có cái gì đo lường đúng 100% được, vì vậy có thể tham khảo hoặc méo quan tâm tùy vào bạn. Có thể không đúng trong ngách này nhưng đúng trong ngách khác.
Ở đây khi ra cái này các bạn chọn Export ra 1 cái file exel xls hoặc xlxs ở dạng UTF8 hoặc UTF16, nếu xuất ahrefs mà lỗi ko đọc được thì nên sửa bằng cách sau:
Sau khi xuất ra các bạn sử dụng bật bộ lọc và bắt đầu gom nhóm từ khóa bằng cách bật bộ lọc, để lại các cột keyword, KD, volume, parent topic, còn lại xóa hết cho đỡ vướng. Bật bộ lọc ( Filter) all lên và chọn cột parent topic) thì ở cột keyword kd và volume cũng nhảy theo. Chúng ta bắt đầu list ra các từ khóa chính cần seo lên file Gsheet ( Plan seo ) của các bạn.
Vậy là việc gom nhóm từ khóa chính đã xong, khi xác định xong nhóm từ khóa chính cần seo thì các bạn sẽ list luôn các url tương ứng sẽ xây dựng sau khi hình thành website.
Bước 3: Tiến hành phân tích đối thủ và độ khó của thị trường
Sau khi xác định được bộ từ khóa chính cần seo rồi thì mình phải xác định được, mình sẽ đấu với bao nhiêu thằng, thằng nào to khỏe và khó đánh hay dễ đánh, thị trường seo mình cần chơi khó hay dễ và cần nhiều kinh phí hay không.
Tiến hành gõ từng từ khóa chính vào google, copy các url của các đối thủ ra và đem list hết vào Batch Analytics của Ahrefs lọc các chỉ số như hình bên dưới gồm Backlink, domain, Keyword,Traffic… mục đích xem thằng nào mạnh thằng nào yếu, traffic nhiều hay ít, bao nhiêu content. ( Content thì xem sitemap của nó ).
Sau khi lọc xong các chỉ số thì anh em ném từng url vào trong ahrefs xem với keyword đang phân tích tương ứng vs url nào thì đối thủ đi bao nhiêu loại link, có những loại link nào. Ghi chép ra file cẩn thận. Sau đó tổng hợp hết chúng lại thành 1 hệ thống để sau này mình sẽ vả mạnh các loại link nhiều hơn đối thủ.
Mình chơi đẹp, tư duy không được phá ai hết, vì tạo nghiệp chắc chắn nhận nghiệp, đối thủ giỏi sẽ giúp chúng ta giỏi hơn chứ không được ganh gét đố kỵ và phá nhau. Tư duy phá hoại chỉ giúp con người thụt lùi trong mọi cuộc chơi.
Sau khi phân tích xong đối thủ thì chúng ta đã hình dung ra độ khó của thị trường, quên đi cái KD củ chuối của ahrefs đi, mình chưa bao h nhìn KD, thích từ khóa nào top là sẽ vả key đó lên bằng plan rõ ràng, làm content onpage như thế nào, internal ra sao và xây bao nhiêu backlink và nguồn lực ra sao chứ ko nhìn vào mấy cái KD củ chuối hay UR DR cho mệt mỏi.
Bước 4: Phân tích nguồn lực mình có và lên dự toán kinh phí
Rồi xong bước đối thủ, chúng ta đã xác định được rằng cần đấu với đối thủ và đạt vị trí mong muốn chúng ta cần bao nhiêu nguồn lực, kinh phí book content ra sao, mua những loại link gì, mua ở bên nào và bao tiền, có bao nhiêu để đầu tư. Quên tư duy seo free đi, như nói ở đầu bài, đến đoạn này ông nào mà phân tích đối thủ xong thấy mạnh sợ tốn thì bỏ seo được rồi, còn xác định chơi tiếp seo thì phải múc thôi. SEO là đầu tư thì hãy đầu tư đúng người, đúng chỗ uy tín có thể tin tưởng, đừng đầu tư mà lại dở mùa, ham rẻ chỉ có sml thôi, đập ra xây lại mệt lắm. Audit backlink cho nhiều ông mệt sml rồi. ( Trên đời không có cái gì ngon bổ rẻ, rẻ chỉ có đồ thiu, cái gì nó cũng có cái giá của nó ).
Xác định đối thủ dùng bao nhiêu loại link, gồm link báo, gov edu, guestpost, social, entity các kiểu gì thì note ra thành 1 sheet, rồi mình sẽ đi tối thiểu là bằng đối thủ, nhưng thường mình sẽ đi X1,5 đến X2 đối thủ mới ăn thua. Nếu ko đi được nhiều hơn đối thủ vì lượng refering domain của họ nhiều, thì mình sẽ dùng chất thắng lượng, đó là các loại link chất lượng cao như báo PR, Guespost, gov edu, amazon, CHPLay…
Bước 5: Xây sơ đồ chuyên mục và lên Sơ đồ cấu trúc website
Tiến hành xác định các chuyên mục, danh mục chủ chốt của website, rồi xác định seo bài viết, page hay danh mục chuyên mục tránh seo nhầm từ khóa, cái này quan trọng đối với các trang thương mại điện tử, rồi xác định có seo tag hay không. Cực kỳ lưu ý cho trường hợp seo tag vì nhiều ông dính lỗi duplicate content, trùng danh mục, chuyên mục và tag. Bản chất tag cũng như danh mục chuyên mục, nếu đặt tên cùng na ná nhau thì sẽ bị phạt sml luôn. SEO thương mại điện tử và bán hàng đặc biệt nên lưu ý.
Sau khi xác định các chuyên mục hay page lớn cần seo rồi thì vào https://drive.mindmup.com/ để tạo 1 cái sơ đồ cấu trúc website, việc tạo sẽ giúp quản lý các bài viết và chuyên mục tốt hơn theo sơ đồ case. Sơ đồ nãy chỉ nhìn đc các page và các post nào ở chuyên mục nào thôi. Còn chi tiết cái nào link cái nào thì sẽ có sheet quản lý internal link rõ ràng chi tiết.
Cơ bản vẽ như thế rồi để đó đã, phân tích từ khóa ngách xong để lên sơ đồ internal chi tiết sau
Bước 6: Phân tích bộ từ khóa ngách – Phantom keyword
Cũng như phân tích từ khóa chính, các bạn có thể sử dụng cách 2 của bước 2, nghĩ ra 1 số keyword quan trọng rồi tiến hành phân tích và gom nhóm từ khóa lại với nhau, nhưng gạt đi những từ khóa chuyển đổi ra tiền đã phân tích từ trước, hãy gom nhóm các từ khóa phụ mà có volume rồi thống kê lại thành 1 sheet mới là keyword phụ.
Anh em nào chi tiết hơn muốn lọc phantom keyword cũng gom nhóm như thế, nhưng check thêm cú pháp ” Allintitle: từ khóa cần check” vào google rồi chọn key nào mà có volume nhưng allintitle bé bé ( < 100) thì bôi màu đỏ lại để sau thuê content nó viết từ khóa phantom vào tiêu đề thì dễ lên hơn.
Bước 7: Lên sơ đồ cấu trúc Internal link – link nội bộ
Việc xác định mô hình link nội bộ của 1 website rất quan trọng, nó giúp cho bot crawl ( đọc ) dữ liệu thống nhất và ko bị mồ côi bất kỳ page/post nào.
Có 2 cấu trúc phổ biến hiện nay là Silo và Link Wheel hay topic cluster, anh em google gõ sơ đồ internal link đọc bài của GTV Seo sẽ rõ. Đại loại
- Silo là 1 cấu trúc internal link ở các page ngang hàng với nhau về cùng đẳng cấp, ví dụ: giày nam, giày nữ, giày đen, giày trắng… đều cùng chuyên mục Dày dép
- Link Wheel hay Topic Cluser là dạng xây dựng 1 bài chính làm chủ lực rồi xây dựng các page/post con nối vòng tròn với nhau rồi link về bài chính. Ưu điểm của loại này là sẽ đẩy được keyword ở bài chính nhanh hơn, nhưng nếu không chuyên nghiệp sẽ dễ bị ăn thịt từ khóa lẫn nhau. Nên khi sử dụng cũng nên cân nhắc.
Mình thì áp dụng lồng cả Topic cluster lẫn Silo vào seo, tóm lại sơ đồ sẽ giúp bot đọc dữ liệu nhanh và hiệu quả hơn. Cũng là 1 cách điều hướng từ khóa cần seo tốt hơn. Nhiều ông nói seo onpage ko backlink chính là cách khai thác content và trỏ internal link điều hướng anchortex đúng từ khóa cần seo với mật độ phù hợp để người dùng đọc vào và click anchortext nhiều thì sẽ lên nhanh.
Còn nhiều bước trong seo nữa nhưng viết gần 3 tiếng đồng hồ mệt vãi rồi nên tạm dừng không viết nữa, khi nào có sức viết tiếp sau, mấy ngày tới sẽ viết cho anh em chuyên sâu về Entity là gì không các thánh lại lùa gà :v
Kết luận hôm nay 15/4/2021 là khi làm seo anh em phải lên Plan seo, plan dành cho cả gà lẫn Pro giúp quản lý dữ liệu tốt hơn, ít nhất là các từ khóa vs các url cần seo ko bị nhập nhằng ăn thịt nhau trong seo.
Kết luận
Như vậy là Phan Tài đã chia sẽ cho anh em về hiện tượng ăn thịt từ khóa, nguyên nhân và hướng xử lý khi bị ăn thịt từ khóa rồi nhé. Bài viết theo cảm xúc và không có sự chuẩn bị nào để mạch văn mạch lạc và tối ưu chi tiết, nên anh em đọc có thể chưa phù hợp thì có thể góp ý thêm.
Nguồn: https://backlinkaz.com
– Keyword Consistency vs Keyword Cannibalization
Thứ 1: Keyword Consistency
Còn Keyword Cannibalization: Từ khóa ăn thịt lẫn nhau
- – Khi bạn tối ưu URL bài A tránh trùng lặp với bài B.
- – Tối ưu H1, H2, Alt ảnh…. blalalala bài A tránh trùng lặp với bài B