Quy trình SEO Website từ Mr.Hòa ở VienIT

Quy trình & Hướng dẫn SEO Website đầy đủ nhất
Các bạn nhớ lưu lại để lúc rảnh đọc lại nhé, vì đây là một trong những bài kiến thức nói về quy trình SEO mà tôi cảm thấy chuẩn chỉnh nhất. Đây là nội dung tôi đọc được từ anh Hòa bên Vienit, nay gửi lên đây cho các bạn chưa biết để tham khảo.
1. Phân tích sản phẩm/dịch vụ
Đầu tiên trong một kế hoạch SEO, bạn phải phân tích sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình một cách tổng quan và chi tiết nhất.
2. Tìm kiếm & phân tích từ khóa cần SEO
Đầu tiên, bạn hãy liệt kê và thống kê vào file Excel khoảng 3-100 từ khóa chính về sản phẩm/dịch vụ. Sau đó, chia ra thành 5 nhóm chính cơ bản:
- Từ khóa thương hiệu
- Từ khóa đặc tính
- Từ khóa mua hàng
- Từ khóa địa phương
- Từ khóa thông tin
3. Phân tích đối thủ một cách đầy đủ nhất
- Onpage: URL, title, h1, h2, meta description, image, internal, external, response code, responsive, https, structured data, speed.
- Content
- Phân tích số lượng bài đã index.
- Số lượng từ khóa lên top.
- Đánh giá chất lượng nội dung.
- Backlinks: Phân tích số lượng backlinks và referring domains.
- Traffic: Cố gắng phân tích số lượng traffic trung bình hàng tháng.
- Signal: Phân tích độ phổ biến thương hiệu (Brand Mention) của đối thủ trên môi trường internet.
4. Thiết kế / Audit website chuẩn SEO
Tiêu chí website chuẩn SEO cơ bản
- Tên miền chuẩn SEO: Ngắn gọn, dễ nhớ, nên sử dụng thương hiệu và có liên quan đến ngành nghề.
- Tốc độ website.
- Thiết kế đáp ứng (Responsive Design).
- Cài chứng chỉ bảo mật HTTPS.
- Tối ưu cấu trúc: Danh mục sản phẩm, dịch vụ, bài viết cần thiết kế hợp lý phục vụ người dùng. Nội dung được phân cấp rõ ràng, dễ theo dõi và phân tích.
- Tiêu đề (Title): Có thể trùng với thẻ H1, nên chứa từ khóa, gây tò mò hấp dẫn để tăng CTR (tỉ lệ nhấp chuột).
- Thẻ mô tả (Meta Description): Nên chứa từ khóa, mô tả ngắn gọn, hấp dẫn và thu hút.
- Thẻ Heading: Mỗi Landing Page nên có duy nhất 1 thẻ H1. Đối với H2, H3, H4, các thẻ này hỗ trợ làm rõ nghĩa cho heading trước đó.
- Đường dẫn (URL): Ngắn gọn, chứa từ khóa, chữ thường, không dấu, ngăn cách bằng dấu gạch ngang, không dùng tiếng Việt có dấu & chứa ký tự đặc biệt.
- Nội dung: Không trùng lặp, cung cấp đầy đủ & vượt xa mong đợi của người đọc.
- Từ khóa: Không spam hoặc cố nhồi nhét từ khóa. Hãy viết bài tự nhiên, cung cấp thông tin hữu ích, sử dụng từ khóa đồng nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI).
- Internal link & External link: Sử dụng internal link trong bài viết để nhóm các chủ đề liên quan. Sử dụng external link uy tín để giải thích thêm và tăng độ uy tín của bài viết.
- Hình ảnh: Mỗi thẻ heading nên có hình ảnh mô tả. Ảnh cần được geotag, kích thước phù hợp với màn hình hiển thị, tối ưu dung lượng, không trùng lặp, tối ưu file name, title, alt.
- Tối ưu và sử dụng đúng cách: Robots.txt, Sitemap, trang lỗi 404, redirect.
5. Thiết lập và khai báo website với Google
- Khai báo Google Search Console.
- Kết nối Google Analytics (GA).
- Tạo và tối ưu Google My Business.
6. Xây dựng Social Media
7. Sản xuất nội dung hữu ích
- Tuyệt đối không sử dụng spin content.
- Nên sử dụng cụm chủ đề (Topic cluster).
- Tổng hợp nội dung chính của top 10 đối thủ, viết nội dung đầy đủ, chính xác và hay hơn họ.
- Tìm từ khóa bóng ma (phantom keywords) có volume cao nhưng allintitle thấp để phát triển chủ đề kéo traffic.
- Viết thêm các chủ đề nâng cao, sáng tạo, công trình nghiên cứu để khẳng định vị trí chuyên gia trong lĩnh vực đối với người đọc và Google.
8. Xây dựng author, một chuyên gia thực thụ
Một số cách giúp bạn xây dựng authority:
- Mỗi chuyên mục sẽ có 1 hoặc nhiều tác giả phụ trách nếu nhiều mảng, nhiều kiến thức khác nhau.
- Trong mỗi bài viết nên có phần nhỏ giới thiệu về tác giả.
- Tên, chức vụ của tác giả ở đầu hoặc cuối bài viết.
- Tác giả nên có một website riêng hoặc một trang riêng giới thiệu về họ và các bài viết của họ.
- Xây dựng hệ thống social, xuất hiện ở nhiều forum chuyên ngành, có nhiều website khác hoặc báo chí nhắc đến tác giả.
9. Xây dựng liên kết – Link Building
Kỹ thuật xây dựng Internal link:
- Sử dụng từ khóa chính cho menu website.
- Trỏ liên kết nội bộ ở các bài viết liên quan.
- Sử dụng liên kết neo (có thể dùng plugins TOC+).
- Với bài đăng mới, nên hiển thị ở trang chủ khoảng 2-10 ngày để nhận sức mạnh.
Kỹ thuật xây dựng External link:
- Mỗi bài viết nên có 1-3 liên kết trỏ ra ngoài liên quan để bổ sung giải nghĩa cho nội dung (cho những đều trong bài viết nhắc đến nhưng cần xác thực hoặc hiểu thêm.).
- Sử dụng trích dẫn nguồn tham khảo kiểu APA (Hiệp hội tâm lý Mỹ – American Psychological Association)
Xây dựng Backlink
- Social: Xây dựng liên kết từ các trang social, blog, web 2.0…
- Forum – diễn đàn: Tận dụng link forum còn chất lượng và có độ liên quan. Nếu không lấy được link, vẫn hoạt động bình thường để xây dựng person & brand mentions.
- Guest Post: Tận dụng nguồn trao đổi guest post của nhiều group hoặc mua guest post số lượng vừa phải từ các site chất lượng. Viết bài hữu ích và quản lý guest post có hệ thống.
- Link Comment: Link từ comment đa số là nofollow và link attribute ugc. Tuy sức mạnh yếu, nhưng nếu link có traffic thì rất tốt. Hãy để lại bình luận thực sự hữu ích.
- GSA: Không nên chú trọng quá nhiều vào GSA khi chưa hiểu rõ. Link từ GSA đa số là spam, chỉ nên dùng cho site phụ, vệ tinh, 2.0.
- PBN: Xây dựng hệ thống PBN hợp lý. Dùng PBN khi cần rank top.
- Link báo chí.
10. Fake tín hiệu người dùng
Tăng cường các tín hiệu người dùng để cải thiện độ tin cậy và thứ hạng website.
11. SEO Audit cho website liên tục
Liên tục kiểm tra và tối ưu SEO để đảm bảo website luôn đạt hiệu quả tốt nhất.
Source: https://www.facebook.com/groups/694448869072600/permalink/975352250982259
Xem thêm :